วิธีดูแลผิวลูก คุณ​แม่​ที่​เพิ่ง​มี​ลูก​คน​แรก​มัก​มี​ความ​กังวล​ใจ​ใน​การ​เลี้ยงดู​ลูก​เป็น​ธรรม​ดา​ ทั้ง​เรื่อง​การกิน การนอน​ การ​ขับถ่าย​ของ​ลูก​น้อย​ ทำให้​เกิด​ความ​เครียด​ วันนี้​เราจะ​มา​บอก​เคล็ดลับ​การดูแลผิวของทารกแรกเกิด​กัน​ว่ามีวิธีการ​อย่างไร​ เนื่องจากผิวหนังของทารกมีความบอบบาง​เป็น​พิเศษ​  มีโอกาสอักเสบ​แพ้​สาร​ระคายเคือง ​สารก่อภูมิแพ้​ หรือ​เกิดการติดเชื้อได้ง่าย จึงต้อง​การ​การ​ดูแล​อย่าง​ถูกวิธี​

วิธีดูแลผิวลูก

วิธีดูแลผิวลูก ด้วยการอาบนำ้

น้ำต้อง​ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป สัมผัส​แล้ว​รู้สึก​อุ่น​เล็กน้อย​ อุณหภูมิที่เหมาะสม​ประมาณ​ 34-36 องศาเซลเซียส ในเด็กทารกแรกเกิดจนถึง 2 ปี ควรแช่ในอ่างน้ำไม่เกิน 5 นาที ในเด็กโตไม่เกิน 10-15 นาที​ เพราะ​จะทำให้​ไม่​สบาย​ได้​ ถ้าอาบ​น้ำ​อุ่น​เป็น​เวลา​นาน​ จะทำ​ให้​ผิวแห้ง​เป็น​ผื่น​คัน​ได้​

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว

ควร​ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความ​สะอาด​ผิวที่อ่อนโยนสำหรับเด็ก​  pH ประมาณ 4-7 ไม่ใส่​น้ำหอม​ ไม่ใส่​สี ควรหลีกเลี่ยงสบู่ก้อนเพราะมี​ความ​เป็น​ด่าง​สูง​ ทำให้ผิวแห้งอักเสบ​ระคายเคือง​ง่าย

การเลือกโลชั่น​หรือ​ครีม​

โลชั่น​ใหม่​ๆ​ ใน​ปัจจุบันมีการผสมสาร​สกัดจาก​ธรรมชาติ​ที่​ช่วยลดผื่น​แพ้​ ผื่นคัน​ ลดการ​อักเสบ​ของ​ผิวหนัง​ได้​ จึง​เหมาะ​สำหรับ​ผิว​บอบ​บาง​ระคายเคือง​ง่าย​ของ​ทารก​ การทาโลชั่น​​ควรทาหลังจากอาบน้ำทันที​ อย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้งแชมพูสระ​ผมอาจไม่จำเป็นต้องใช้ (ใช้​น้ำ​เปล่า​แทน​ได้) ​หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวชนิดเดียวกับที่ทำความสะอาดตัวก็ได้ ควรระวังอย่าให้​เข้าตาเพราะระคายเคืองได้​ หรืออาจเลือกสูตรที่​ไม่ระคายเคืองต่อดวงตา กลุ่ม ( Head to toe ) 

หลีกเลี่ยง​การ​ใช้​แป้ง​ฝุ่น​ เพราะ​มีน้ำหอม​ปริมาณ​มาก​ทำให้​แพ้​ได้​ง่าย​ และ​ผิว​จะแห้ง​มากขึ้น​เพราะ​แป้ง​ฝุ่น​ดู​ด​ความ​ชุ่มชื้น​จาก​ผิวหนัง​ การทาบริเวณ​ข้อพับ​แป้ง​ฝุ่น​อาจจับตัว​เป็นก้อนและทำให้ผิวทารกเกิดการถลอกจากการเสียดสี และอาจสูดผงแป้งเข้าปอดก่อให้เกิดปอดอักเสบได้​เป็น​อันตราย​ใน​ระยะยาว​

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม…

บทความโดย นพ.ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ

แพทย์ผิวหนังเด็ก โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

ปัญหาผิวลูกน้อยปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี

นพ. ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

เข้ากลุ่มปรึกษาคลิกที่นี่

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

สั่งซื้อคลิกเลย !

Facebook Comments