ลมพิษ เฉียบพลัน กับ ลมพิษ เรื้อรัง เกิดจากอะไร ? เป็นโรคติดต่อหรือไม่ ?

 

ลมพิษ​ (urticaria)

ลมพิษ​เป็นผื่น​นูน​แดงคัน​ ไม่ใช่​โรค​ติดต่อ​ เริ่มต้น​จาก​ผื่น​แดง​ ต่อ​มาบวม​นูน​แดง​ เป็น​รูป​วงกลม​ วง​รี​ วงแหวน​ หรือ​ผื่น​เป็น​ปื้น​ต่อ​ๆ​ กัน​ ผื่น​มัก​เป็น​ๆ​ หาย​ๆ​ ย้าย​ที่​ไป​เรื่อย​ๆ​ แต่ละ​ผื่น​มัก​หายภายใน​ 24​ ชม.​ แต่จะ​มีผื่น​ที่​ขึ้น​ใหม่​มาแทน​ ถ้า​เป็น​ในผิวหนัง​ชั้น​ลึก​ขึ้น​หรือ​เป็น​ใน​บริเวณ​เยื่อ​บุ​จะ​เรียก​ว่าเป็น​ angioedema เช่น​ ตาบวม​ ปาก​บวม​ แต่​ถ้า​มีหายใจ​ลำบาก​ หายใจ​มี​เสียง​วี๊ด​ และ​ความ​ดัน​ต่ำ​ ช็อค ถือ​เป็นอาการ​แพ้​รุนแรง​ anaphylaxis อันตราย​ถึง​ชีวิต​ได้​

ลมพิษ​เฉียบ​พลัน​ กับ​ ลมพิษ​เรื้อรัง​? สาเหตุ​เกิด​จาก​อะไร?

ถ้า​มีอาการ​ไม่เกิน 6 สัปดาห์​เป็น​ลมพิษ​เฉียบ​พลัน​ แต่​ถ้า​เป็น​นานกว่า​ 6 สัปดาห์​เป็น​ลมพิษ​เรื้อรัง​ ซึ่ง​สาเหตุ​จะต่างกัน​

ลมพิษ​เฉียบ​พลัน​

50% ไม่​ทราบ​สาเหตุ​ ที่​เหลือ​ส่วน​ใหญ่​เกิด​จากการติดเชื้อ​ เช่น​ ไข้หวัด​ ติดเชื้อ​ไวรัส​ ลำไส้​อักเสบ​ สาเหตุ​อื่น​ๆ​ ได้​แก่​ แพ้ยา​ แพ้​อาหาร​ เช่น​ นมวัว​ ไข่​ ถั่ว​ แป้ง​สาลี​ ปลา​และ​อาหาร​ทะเล​ บางคน​แพ้​สารกันบูด​ เช่น​ sodium benzoate หรือสีผสมอาหาร​ เช่น​ tartrazine 

ลมพิษ​เรื้อรัง​

30-50% ไม่​ทราบสาเหตุ​ แต่​พบ​ว่าระบบ​ภูมิต้านทาน​ทำงาน​ผิดปกติ​คือ​ สร้าง​ภูมิต้านทาน​ต่อ​ตัวรับ​บนผิว​เม็ดเลือด​ขาว​ที่​ชื่อ​ mast cell ซึ่ง​เม็ดเลือด​ขาว​นี้​จะปล่อย​สาร​ histamine ทำให้​เกิด​ผื่น​ลมพิษ​ขึ้น​มา​ 15% เกิด​จาก​การ​กระตุ้น​ทาง​กาย​ภาพ​ เช่น​ สัมผัส​ความ​เย็น​ แสงแดด​ ความ​ร้อน​ รอย​กดทับ​ เช่น​ มีผื่นลมพิษ​ตาม​แนวขอบกางเกง​ ถุงเท้า​น้อย​กว่า​ 10% ที่​เหลือ​ มีสาเหตุ​จาก​ยา​ ​อาหาร​ การ​ติดเชื้อ​เรื้อรัง​ เช่น​ แบคทีเรีย​ พยาธิ​ 

การตรวจ​เพิ่ม​เติม​

มัก​ไม่​จำเป็น​ต้อง​ตรวจ​เพิ่ม​เติมทุก​คน​ ยกเว้น​มีประวัติ​อาการ​ที่​สัมพันธ์​กับ​การ​สัมผัส​สาร​ก่อ​ภูมิแพ้​ หรือทานอาหาร​ที่​สงสัย​ว่า​จะ​แพ้​ สามารถ​ตรวจ​ได้​มี​ 2 วิธี​ คือ​

1. การทดสอบผิวหนัง Skin test วิธีนี้ใช้เข็มขนาดเล็ก ทำการทดสอบบริเวณท้องแขน หรือหลัง จำเป็นต้องหยุดยาแก้แพ้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ อ่านผลที่ 15 นาทีหลังทดสอบ ทราบผลได้ทันที

2. ตรวจเลือดหาสารที่แพ้ Blood test ไม่จำเป็นต้องหยุดยา แต่ต้องรอผลตรวจประมาณ 1-2 สัปดาห์

การตรวจ​อื่น​ๆ​ เช่น​ ตรวจ​หา​การ​ติดเชื้อ​ และ​ตรวจ​หา​โรคแพ้​ภูมิ​คุ้ม​กัน​ตัวเอง​ (autoimmune diseases) 

วิธีรักษาลมพิษ

ให้​รับประทานยา​แอน​ติ​ฮิสทามีน​ และ​หลีกเลี่ยง​สาเหตุ​หรือ​รักษา​โรค​ที่​เป็น​สาเหตุ​

ยาแอนติฮิสทามีน​มี​ 3 กลุ่ม​ คือ​ 

1. ยาแอนติฮิสทามีน​รุ่น​แรก ได้​แก่​ chlorpheniramine, hydroxyzine ได้​ผล​ดี​แต่​ทำให้​ง่วง​นอน​ และ​มีปากแห้ง​ คอแห้ง​ได้​

2. ยาแอนติฮิสทามีน​รุ่น​ที่​ 2 ได้แก่​ cetirizine, loratadine และ​ fexofenadine ได้​ผลดี​เช่น​เดียว​กัน​ แต่ง่วง​น้อย​กว่า​ ผลข้างเคียง​น้อย​กว่า​ และ​รับ​ประทานเพียง​วัน​ละ​ครั้ง​  

3. ยาแอนติฮิสทามีน​รุ่น​ที่​ 3ได้​แก่​ levocetirizine และ​desloratadine มี​ประสิทธิภาพ​ดี​ขึ้น​ และ​ผลข้างเคียง​น้อย​กว่า​รุ่น​ที่​ 1 และ​ 2  

ยาทา

ให้​ทา​ด้วย​คาลาไมน์โลชั่น​เพื่อ​ช่วย​ลด​อาการ​คัน​ แต่​ควรทานยาแอนติฮิสทามีนร่วม​ด้วย​

จะหาย​เมื่อไหร่? 

ลมพิษ​เฉียบ​พลัน​ส่วนใหญ่​มัก​หาย​ภายใน​ 1-2​ สัปดาห์​ ส่วน​ลมพิษ​เรื้อรัง​ที่​ไม่​ทราบ​สาเหตุ​ มัก​เป็น​ๆ​ หาย​ๆ​ ได้​หลาย​ปี​

อ่านบทความอื่นๆ

บทความโดย 

นพ. ณัฐพล  ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 

ปัญหาผิวลูกน้อยปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี

นพ. ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

เข้ากลุ่มปรึกษาคลิกที่นี่

Facebook Comments