ผื่นต่อมไขมันอักเสบ Seborrheic dermatitis มาทำความรู้จักโรคนี้กัน ผื่นต่อมไขมันอักเสบ หรือ ผื่นเซ็บเดิร์ม เป็นโรคผิวหนังอักเสบชนิดเรื้อรัง มีผื่นแดง มีขุยสีเหลืองมัน มักขึ้นบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก

ผื่นต่อมไขมันอักเสบ

ผื่นต่อมไขมันอักเสบ มีสาเหตุมาจากอะไร ?

ปัจจุบัน​ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่​เชื่อ​ว่า​อาจเกี่ยวข้องกับการทำงานของต่อมไขมันที่ผิดปกติ การเพิ่มจำนวนของเชื้อยีสต์ บางชนิด​ หรือจากฮอร์โมนที่กระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน 

ลักษณะของ ผื่นต่อมไขมันอักเสบ

มีผื่นราบหรือตุ่มนูนแดงเล็ก​ๆ มีขุยสีเหลืองมัน​ คันเล็กน้อย พบในบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ หนังศีรษะ ไรผม คิ้ว ร่องข้างจมูก ใบหู​ หน้าอก และอาจพบ​ตามซอกพับต่างๆ เช่น​ คอ​ รัก​แร้​ ขาหนีบ​

ผื่นต่อมไขมันอักเสบ เป็นในเด็ก หรือ ผู้ใหญ่

ผื่น​ต่อมไขมันอักเสบเป็น​ได้​ทั้ง​เด็ก​และ​ผู้ใหญ่ ​ วัยทารกจะเริ่มมีอาการตั้งแต่อายุ 2-10 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่อาการเกิดภายใน 3 เดือนแรก วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ จะเริ่มมีอาการตั้งแต่วัยรุ่น พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

อะไรที่ทำให้ผื่นกำเริบ ?

ปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ​ผื่น​ต่อมไขมันอักเสบ ได้แก่ ผิวมัน​ ความเครียด​ นอนดึก​ พักผ่อน​น้อย​ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น

ผื่นบริเวณศรีษะรักษาอย่างไร ?

ผื่นขุย​สีเหลือง​บน​หนัง​ศรีษะ​ของ​ทารกให้ใช้น้ำมันมะกอก หรือ​น้ำมัน​มะพร้าว​ ทาศีรษะทิ้งไว้ 1 ชม. แล้วจึง​แปรง​ด้วยแปรง​ขนนุ่ม​ เช่น​ แปรงสีฟัน​เด็ก​ (ควร​ใช้​แปรง​ใหม่​)​ และ​สระผม​ด้วยแชมพูเด็ก เพื่อช่วยให้สะเก็ดหลุดง่ายขึ้น

สำหรับ​ผู้ใหญ่ให้ใช้แชมพูขจัดรังแค​ที่มีส่วนประกอบของ ketoconazole, selenium sulfide, zinc pyrithione จะทำให้ผื่นดีขึ้น หากมีอาการอักเสบร่วมด้วย อาจจำเป็น​ต้อง​ใช้​ยาทาคอร์ติโคสเตียรอยด์

ผื่นที่ผิวบริเวณอื่น

อาจต้อง​ทายาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ควร​พบแพทย์​เพื่อ​เลือกความแรงของยาให้เหมาะสมกับลั กษณะและตำแหน่งของผื่น โดย​เฉพาะ​ในเด็กทารกควรเลือกยาที่มีฤทธิ์อ่อนที่สุด เช่น 1% hydrocortisone cream เป็นต้น นอกจากนี้อาจพิจารณาให้ยาทาฆ่าเชื้อราในกลุ่ม imidazole เช่น​ ketoconazole หรือ​ clotrimazole

เคล็ดลับ​ควรทาโลชั่น​หรือ​ครีมเพื่อ​เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังซึ่งมีส่วนประกอบของ​สาร​ลดการอักเสบจาก​ธรรมชาติ​ร่วม​ ด้วย​ จะ​ทำให้​ผื่น​ดีขึ้น​เร็วและช่วยลดอาการ​กำเริบของผื่นได้​ สามารถ​ใช้​แทนยาทาคอร์ติโคสเตียรอยด์ได้​ในรายที่มีอาการ​น้อยถึง​ปานกลาง​

ควร​ดูแลทำความสะอาดผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณซอกพับไม่ให้อับชื้น เนื่องจาก​อาจ​มีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราแทรก​ซ้อน​ได้​

จะหายเมื่อไหร่ ?

วัยทารก ผื่น​มักเป็น​ๆ​ หาย​ๆ และ​ส่วนใหญ่หายก่อนอายุ 9-12 เดือน ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ มักเป็นเรื้อรังอยู่หลาย​ปี​ อาการมักกำเริบในช่วงอากาศหนาว​ ช่วงที่​มี​ความ​เครียด​ พักผ่อน​ไม่​เพียงพอ​

บทความโดย 

นพ. ณัฐพล  ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม…

ปัญหาผิวลูกน้อยปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี

นพ. ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

เข้ากลุ่มปรึกษา คลิกเลย…

 ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ

สั่งซื้อคลิกเลย/Buy

Facebook Comments