ผดร้อน (Prickly heat) ผด​ผื่น​ในทารก​ สาเหตุ​ลูกเป็นผดร้อน​ วิธี​รักษา? 

ทำไมลูกถึงเป็น ผดร้อน ?

ผดร้อน เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ มัก​พบ​ในทารก และเด็กเล็กเนื่องจากการทำงานของต่อมเหงื่อยังพัฒนาไม่​สมบูรณ์​ ทำให้เกิดการอุดตันของต่อมเหงื่อได้ง่าย​ ผดร้อน​มักขึ้น​ในวันที่มีอากาศร้อนอบอ้าว​ ​ในเด็กทารก​ที่​ส่อง​ไฟ​รัก​ษาภาวะตัว​เหลือง​ การห่มผ้า​หนา​ การห่อตัว​ สำหรับ​เด็ก​โตมักเป็น​หลังวิ่งเล่นมีเหงื่อออกมา

ผดร้อนเป็นลักษณะอย่างไร ?

 ผดร้อน​ ​มีลักษณะได้​หลาย​แบบ​ขึ้น​กับตำแหน่ง​ที่​อุดตัน​ของต่อม​เหงื่อ​ เช่น​ เป็น​ตุ่มน้ำใสเล็กๆ ผิวบางแตกง่าย​ มัก​เป็น​บริเวณหน้าผาก​ เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อที่​อยู่​ส่วนบนของชั้นหนังกำพร้า ส่วน​ใหญ่​พบ​ในเด็กทารก​ หรือ​ลักษณะเป็นตุ่มแดง ขนาดเล็ก​ 1-3 มิลลิเมตรหรือที่​เรา​เรียกว่า​ prickly heat เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อที่อยู่​ส่วนล่างของชั้นหนังกำพร้า​ มักพบใน​บริเวณ​ที่มีต่อมเหงื่อมาก​ เช่น​ หน้าผาก หน้าอก หลัง​ และข้อพับ

ผดร้อนรักษาอย่างไร ?

แนะนำคอยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเหงื่อบ่อยๆ หรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบผื่น อาบน้ำเพิ่ม ถ้าเป็นผื่นเล็กน้อยสามารถหายได้เองครับ ถ้าอักเสบมากให้ทาโลชั่นที่ช่วยลดการอักเสบของผื่น แนะนำเป็นโลชั่นเด็กDermollient วันละ 3 ครั้ง, ควรเลือกใช้สบู่สำหรับเด็กผิวแพ้ง่ายไม่มีน้ำหอม เช่น Dermollient Baby Soft Cleanser ไม่ควรห่มผ้าหนาเกินไป, ควรอยู่ในห้องแอร์ หรือห้องที่มีอากาศถ่ายเท หลีกเลี่ยงอากาศร้อนอบอ้าว ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี งดใส่ชุดหมีหรือบอดี้สูท, ผื่นมักเป็นๆ หายๆ ตามอากาศร้อน, เสื้อผ้าที่ใส่ และกิจกรรมของเด็กครับ

บทความโดย 

นพ. ณัฐพล  ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 

ผดร้อน

อ่าน​บทความ​อื่น​ๆ​ เพิ่ม​เติม… 


ปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี​ 

นพ.​ ณัฐ​พล​ ธรรม​สกุล​ศิริ​

รพ.​ พญาไท​ศรีราชา

เข้ากลุ่มปรึกษา คลิกเลย…

ผลิตภัณฑ์​แนะ​นำ

สั่งซื้อคลิกเลย/Buy

 

Facebook Comments