ผื่นแพ้ Nummular eczema

ผื่นแพ้ Nummular eczema มีลักษณะเป็นอย่างไร ?
ผื่น​เริ่ม​จาก​ตุ่ม​แดง​ ตุ่มน้ำ​ขนาด​เล็ก​หลาย​ๆ​ ตุ่ม​ ต่อ​มา​จำนวน​ตุ่ม​เพิ่ม​ขึ้น​เรื่อย​ๆ​ รวม​กัน​เป็น​ผื่น​หนา​รูปวงกลม​ หรือ​วงรี​คล้าย​เหรียญ​ ขนาด​ประมาณ​ 1-5 ซม.​ มี​น้ำ​เหลือง​ซึม​ เป็น​แผล​แฉะ​ มี​อาการ​คัน​มาก​ มัก​มี​หลาย​ตำแหน่ง​กระจาย​บริเวณ​หลัง​มือ​ แขน​ ขา​ บาง​ครั้ง​อาจ​พบผื่น​บริเวณ​ใบ​หน้า​ และ​ลำ​ตัว​ได้​ ผิวหนัง​บริเวณ​อื่น​ๆ ​มัก​มี​ผิว​แห้ง​โดย​เฉพาะ​เด็ก​ที่​เป็นโรค​ผื่น​ภูมิแพ้​ผิวหนัง​ แต่​อาจ​เป็น​ผิว​ปกติ​ไม่​แห้ง​ก็​ได้​ ผื่น​จะ​มี​อาการ​คัน​มาก​

สาเหตุ​เกิด​จาก​อะไร?

ยัง​ไม่​ทราบ​สาเหตุ​ที่​แน่ชัด​ อาจ​เกิด​จากหลาย​ปัจจัย​ร่วม​กัน​ เช่น​ ผิว​แห้ง​ ภูมิแพ้​ แพ้อากาศ​ ผื่น​ภูมิแพ้​ผิวหนัง​ ภาวะ​ที่​ร่างกาย​ไว​ต่อ​การ​ติดเชื้อ​ เป็น​ต้น

รักษา​อย่าง​ไร?

ช่วง​ที่​มี​ผื่น​น้ำเหลือง​ซึม​แฉะ​ ให้ทำความ​สะอาด​ด้วย​สำลี​ชุบ​น้ำ​เกลือสะอาด​ และ​ประคบ​ผื่น​ด้วย​ผ้า​ก๊อซชุบ​น้ำเกลือ​ วัน​ละ​ 3 ครั้ง​ และ​ทาด้วย​ยา​สเตียรอยด์​ความ​แรง​ปานกลาง​ ให้​รับ​ประทาน​ยา​แก้​แพ้​ anti-histamine เพื่อ​ลด​อาการ​คัน ​เนื่องจาก​ผื่น​มัก​คัน​มาก​ ควร​ตัด​เล็บ​เด็ก​ให้​สั้นเวลาเกาจะได้ไม่เป็นแผล​รุนแรงและทาโลชั่น​เด็ก​ผิว​แพ้​ง่ายและไม่มีน้ำหอม​เพื่อ​ให้​ผิว​หนัง​ชุ่มชื้นอยู่เสมอ​ งด​ทา​แป้งเพราะจะทำให้่ผิวแห้งคันมากขึ้น ​หลีกเลี่ยง​สาร​ก่อ​ภูมิแพ้​ สารระคายเคือง​ ใน​กรณี​ที่​มีการ​ติดเชื้อ​แบคทีเรีย​ เช่น​ เชื้อ​ Staphylococcus aureus แทรก​ซ้อนซึ่ง​พบได้​บ่อย​ เช่น แผล​เป็น​หนอง​ ตกสะเก็ด​ ให้​รับ​ประทาน​ยา​ฆ่า​เชื้อ​ร่วม​ด้วย​ เช่น​ cephalexin​

จะหาย​เมื่อไหร่?

ผื่น​จะ​ค่อย​ๆ​ ดีขึ้น​ช้า​ๆ​ ประมาณ​ 2 สัปดาห์​ แต่​มัก​เป็น​ๆ​ หาย​ๆ​ ได้​นาน​หลาย​เดือน​ถึง​เป็น​ปี​ และการกำเริบมักจะห่างขึ้น ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น และการหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ ระคายเคือง

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม

บทความโดย 

นพ. ณัฐพล  ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 

ปัญหาผิวลูกน้อยปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี

นพ. ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ แพทย์ผิวหนังเด็ก

โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

เข้ากลุ่มปรึกษาคลิกทีนี่

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

สั่งซื้อคลิกเลย/Buy

Facebook Comments