ลูกขาลาย จากผื่นแพ้แมลงกัดต่อย คัน​เกา​จน​นอน​ไม่​หลับ บทความนี้มีวิธีแก้ขาลายจากรอยดำจากยุงกัด

เด็กบาง​คนเวลา​ถูก​แมลง​กัด​ต่อย​ ไม่ว่า​จะ​เป็น​ยุง​กัด​ มด​กัด​ หรือ​เห็บหมัด​กัด​ จะมี​ผื่น​ตุ่ม​นูน​แดง​ มัก​มี​ตุ่ม​น้ำ​ใสอยู่​ตรง​กลาง​ แต่ถ้า​เกา​นาน​ๆ​ กลายเป็น​ตุ่ม​นูน​ขนาดใหญ่​เรื้อรัง​ (Prurigo nodularis) จะมีรอย​เกา​ แผลตก​สะเก็ด​ และ​ติดเชื้อ​แบคทีเรีย​ เป็นแผลพุพอง มีน้ำเหลืองซึม หรือ น้ำเหลืองไม่ดี ตามมาดังเช่นรูปด้านบน ตำแหน่ง​ของ​ผื่น​ ถ้า​เป็น​ยุง​กัด​มักอยู่​บริเวณ​แขนขา​นอก​ร่ม​ผ้า​ แต่​ถ้าเป็น​มดหรือ​หมัดกัด​อาจ ​พบ​ใน​บริเวณ​ร่ม​ผ้า​ได้​ โดยเฉพาะ​ถ้า​เป็น​หมัด​กัดจะพบ ​ 2-3​ ตุ่ม​อยู่​เรียง​กัน​

ลูกขาลาย

ทำไมบางคนแพ้​ บางคน​ไม่​แพ้?

เวลา​ถูก​แมลง​กัด​ต่อย​จะเกิดปฏิกิริยา​ที่​ผิวหนัง​ต่อพิษและ​น้ำลาย​ของ​แมลง​ที่​กัด​ปฏิกิริยา​ระยะ​แรก​เกิด​จาก​สาร​ histamine, serotonin และ​ kinin แต่​ระยะ​ต่อมา​จะเกิด​ปฏิกิริยา​จาก​ระบบ​ภูมิคุ้มกัน​ต่อ​ส่วน​ที่​เป็น​โปรตีน​ของ​พิษ​และ​น้ำ​ลาย​ของ​แมลง​ ซึ่ง​ปฏิกิริยา​ทางภูมิคุ้มกัน​ นี้​เกิดขึ้น​ใน​บาง​คน​เท่านั้น​ ไม่​ได้​เกิด​กับ​ทุกคน​

ลูกขาลาย

รักษา​ยังไง?

ทายาลดการอักเสบ​ เช่น​ สเตียรอยด์​ที่​มี​ฤทธิ์​ปานกลาง​ เช่น 0.1 % Triamcinolone cream, Betamethasone cream, Mometasone cream หรือ​กลุ่มที่ไม่ใช่​สเตียรอยด์ ​เช่น​​ ยา​ทา​ calcineurin inhibitor ยาทา​อื่น​ๆ​ ช่วย​ลด​อาการ​คัน​ เช่น​ ยาหม่อง​ น้ำมัน​ยูคาลิปตัส​​ ถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ลักษณะเป็นแผลพุพอง น้ำเหลือง หนองซึม ให้ทาด้วยยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่น mupirocin ointment หรือ fucidic acid cream และทานยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่น ยา cloxacillin, cephalexin หรือ erythromycin กรณีที่แพ้ยากลุ่ม penicillin อ่านเพิ่มเติมเรื่องแผลติดเชื้อแบคทีเรีย…

ลูกขาลาย ทำยัง​ไง​ดี​กับ​รอย​ดำ?

รอย​ดำ​ ขา​ลา​ย​ จากผื่น​แพ้​แมลง​กัด​ต่อย​สามารถ​หาย​ได้​เอง​ แต่​ใช้​เวลา​หลาย​เดือน​ และ​ต้อง​ป้องกัน​ไม่​ให้​ถูก​กัด​เพิ่ม​ ทาง​เลือก​เพิ่ม​เติม​คือ​ โลชั่น​ที่​มีส่วน​ผสม​ของ​ชะเอม​เทศ​ (licorice)​ สามารถ​ช่วย​ลด​การ​อักเสบ​จาก​ผื่น​แพ้​แมลง​กัด​ต่อย​ได้​แล้ว​ สาร​ glabridin ใน​ชะเอม​เทศ​ยัง​ช่วย​ลด​รอย​ดำ ขาลาย ​ให้​จางเร็ว​ขึ้น​ได้อย่างไร​ก็​ตาม​ การ​หลีกเลี่ยง​และ​ป้องกัน​เป็น​สิ่งสำคัญที่​สุด​ เช่น​ สวม​เสื้อผ้า​แขนขา​ยาว​ ยาทากันยุง​ สเปรย์​ตะไคร้​หอม​ มุ้งลวด​ เพราะ​ยุง​เป็น​พาหะ​นำโรค​ไข้เลือดออก​ได้​

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม…

ปัญหาผิวลูกน้อยปรึกษาคุณหมอผิวหนังเด็กฟรี

นพ. ณัฐพล ธรรมสกุลศิริ รพ. พญาไทศรีราชา

เข้ากลุ่มคลิกที่นี่

 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ

สั่งซื้อคลิกเลย/Buy

Facebook Comments